Friday, July 18, 2008

Ang Aking Kabataan
(Ni: Rejoice Haim)

Nang akoy isinilang sa mundong ito

Nagsimulang gumalaw ang aking buhay

Sa araw-araw na nagdaan sa buhay ko

Parami ng parami ang aking natutunan.

Tulad ng ibang bata

Isa sa aking unang natutunan ay ang pagsambit ng isang wika

Ang ating sariling wika ang isa sa nagturo kung paano

Maintindihan ang mga payo ng mga magulang.

Abot langit ang pagmamahal ko sa sariling wika,

Siguro ang ikinakahiya ito ay isang napakabuting tao

Na hindi marunong

Tumangkilik at magmahal nito.

Pilit tinatanong sa aking sarili,

Saan kaya nagmula ang wika,

Sino kaya ang may gawa,

Paano kaya ntuklasan ito?

Pero sa aking pag-aaral,

Nalaman ko na sa poong maykapal nanggaling ang lahat

At walang sinumang

Makapapalit sa kanyang trono.

Nagluluksa ang langit sa bawat oras

Na may kumakahiya sa sariling wika

Isa ito sa kayamanan ng bayan

At ng mga taong sumasalita nito.

Maipagmamalaki ko ito,

Mamahalin ko ito,

Pagyayamanin din ito,

Tatangkilikin natin ito.

No comments: